Untitled Document

แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้รับบริการ
ต่อการให้บริการของบุคลากรสายสนับสนุน สำนักงานเลขานุการคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงาน : ()

         ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อการให้บริการของบุคลากรสายสนับสนุน สำนักงานเลขานุการคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ หน่วยบัณฑิตศึกษา
(นางสมจิตร์ แก้วมณี) ประจำรอบการประเมินประจำปี 2561 (วันที่ 1 สิงหาคม 2560 - วันที่ 31 กรกฎาคม 2561)
        ในการประเมินได้ใช้แบบสอบถาม โดยแบ่งออกเป็น 3 ตอน ดังนี้
        ตอนที่ 1  ประเภทผู้รับบริการ      
        ตอนที่ 2  ความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อการให้บริการ ซึ่งประกอบด้วยรายการคำถามจำแนกเป็นระดับความพึงพอใจที่มีต่อการให้บริการออกเป็น 3 ด้าน คือ ด้านกระบวนการ
และการให้บริการ ด้านบุคลิกภาพ และด้านผลจากการรับบริการ โดยใช้เกณฑ์สัมบูรณ์ (Absolute Criteria) โดยแปลจากค่าเฉลี่ย(Arithmetic Mean : ) ซึ่งวิธีที่นิยมใช้กันคือ การใช้ขอบเขตที่แท้จริง (Exact Limits) คือ ใช้ค่าที่อยู่ระหว่างขอบเขตทางต่ำ (Lower Limit) กับขอบเขตทางสูง (Upper Limit) ของจำนวนที่ต่อเนื่อง หรือค่าที่อยู่ตั้งแต่มาตราวัดอันตรภาค (Interval Scale) ขึ้นไป (Interval Ration Scale) (วัน เดชพิชัย, 2535: 531)

ค่าเฉลี่ย
ความหมาย
4.51 – 5.00 มีความพึงพอใจมากที่สุด ดีเด่น
3.51 – 4.50 มีความพึงพอใจมาก ดีมาก
2.51 – 3.50 มีความพึงพอใจปานกลาง ดี
1.51 – 2.50 มีความพึงพอใจน้อย พอใช้
1.00 – 1.50 มีความพึงพอใจน้อยที่สุด ควรปรับปรุง

        ตอนที่ 3  ข้อเสนอแนะในการพัฒนาการให้บริการ
        ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการแจ้งให้ผู้รับบริการดำเนินการทำแบบสอบถามออนไลน์ จำนวน 51 ชุด

ตอนที่ 1 ประเภทผู้รับบริการ

รายการ
จำนวน (คน)
ร้อยละ
ประเภทผู้รับบริการ
      ผู้บริหาร
1
1.96
      บุคลากรสายวิชาการ
13
25.49
      บุคลากรสายสนับสนุน
18
35.29
      นักศึกษา
19
37.25
รวม
51
99.99

ตอนที่ 2  ความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อการให้บริการ
รายการประเมิน
ระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย
ความหมาย
1. ด้านกระบวนการและการให้บริการ
4.67
ดีเด่น
      1. มีขั้นตอนการให้บริการชัดเจน
4.63
ดีเด่น
      2. ให้บริการด้วยความถูกต้องและตรงกับความต้องการ
4.65
ดีเด่น
      3. ให้คำอธิบาย/ตอบข้อสงสัยได้ชัดเจนและเป็นประโยชน์
4.69
ดีเด่น
      4. ให้บริการด้วยความเสมอภาคตามลำดับก่อนหลัง
4.71
ดีเด่น
      5. ให้บริการอย่างต่อเนื่องจนเสร็จสิ้นภารกิจ
4.73
ดีเด่น
      6. ให้บริการด้วยความสะดวกรวดเร็ว
4.63
ดีเด่น
2. ด้านบุคลิกภาพ
4.75
ดีเด่น
      1. แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
4.8
ดีเด่น
      2. พูดจาสุภาพ อ่อนน้อม และยิ้มแย้ม
4.73
ดีเด่น
      3. มีอัธยาศัยที่ดี และมีจิตบริการ
4.73
ดีเด่น
      4. เอาใจใส่ กระตือรือร้น และให้บริการด้วยความเต็มใจ
4.75
ดีเด่น
      5. รับฟังข้อซักถามอย่างเต็มใจ
4.73
ดีเด่น
3. ด้านผลจากการรับบริการ
4.7
ดีเด่น
      1. ได้รับความสะดวกรวดเร็ว
4.65
ดีเด่น
      2. ได้รับการบริการที่ตรงกับความต้องการ
4.69
ดีเด่น
      3. ได้รับการบริการอย่างต่อเนื่องจนเสร็จสิ้นภารกิจ
4.75
ดีเด่น
      4. ได้รับการบริการที่คุ้มค่า และเป็นประโยชน์
4.69
ดีเด่น
สรุปภาพรวมทั้ง 3 ด้าน
4.71
ดีเด่น

ตอนที่ 3  ข้อเสนอแนะต่อการพัฒนาการให้บริการของนางสมจิตร์ แก้วมณี
1. ท่านคิดว่างานที่รับบริการมีจำนวนเจ้าหน้าที่เพียงพอหรือไม่
รายการ
จำนวน (คน)
ร้อยละ
จำนวนเจ้าหน้าที่    
      เพียงพอ
45
88.24
      ไม่เพียงพอ
6
11.76
รวม
51
100

2. จุดเด่น
  1. ความเป็นมิตร
  2. แจ้งและประสานงานกับนักศึกษาด้วยความเร่งด่วนและต่อเนื่อง
  3. ตั้งใจทำงาน
  4. บริการดี
  5. พี่จิตร์เป็นคนมีเมตตา โอบอ้อมอารีย์ แก่เด็กๆ
  6. พูดคุยง่ายค่ะ ยิ้มแย้ม
  7. มีความตั้งใจและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
  8. ให้บริการด้วยความเต็มใจและเป็นมิตร
  9. ให้บริการที่ดี ทั้งการพูด การตอบข้อซักถาม คำแนะนำต่างๆ สำหรับนักศึกษาที่ไปขอรับบริการ

3. สิ่งที่ควรปรับปรุง
  1. ควรเพิ่มเจ้าหน้าที่ จำนวน 1 คน เป็นผู้ช่วยงานในความรับผิดชอบของคุณสมจิตร
  2. ควรให้บริการผู้ที่มาใช้บริการอย่างลูกหลาน ด้วยความเอ็นดู บ้างครั้งผู้ใช้บริการเองก็มีเหตุจำเป็นบ้างประการที่ผิดพลาดใน ระบบ ควรมีเจ้าหน้าที่เพิ่ม หรือ ทำงานแทน ในวันที่ลา เพราะ ลาบ่อยมาก บ้างครั้งทำให้ผู้ใช้บริการเสียโอกาสไป เจ้าหน้าที่ชอบอ้างมีงานเยอะล้นมือ แต่มาทำงานไม่ตรงเวลา ดองงานไว้ ถ้าไม่เต็มที่งานที่ทำ ถ้าสมควรพิจารณาตัวเองได้แล้ว ควรทำตัวให้ผู้ใช้บริการรัก ก็ควรรักผู้ใช้บริการก่อน ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง และอีกหลายๆ เรื่องที่ควรปรับปรุง ฝากไว้ว่า ไม่ควรเอามาเปรียบเทียบกันเองในแต่ละสาขา มันมีแค่ 2 สาขา คณะมนุษย์ฯ ทำให้เสียความรู้สึก เอกนี้ดีแบบนี้แบบนั้น มาดูเอกนี้ซิ แบบนั้นแบบนี้ ก็คนมันเยอะป่าวนี้ ไม่ต้องพูดก็รู้นะว่าเอกไหน
  3. เพิ่มความแม่นยำเกี่ยวกับระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง
  4. เพิ่มรอยยิ้มอีกนิด ^+^
 
จัดทำโดยนางสาวลักขณา ฉุ้นทิ้ง ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี